Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

THỜI ĐẠI "RỰC RỠ" Bài 1: THẾ NÀO LÀ VĂN MINH


Các từ ngữ như VĂN MINH, VĂN HÓA, NHÂN VĂN v.v... và song song đó là các từ "kém văn minh", "vô văn hóa", "vô học" v.v... được sử dụng rất rất rất thường xuyên để "dạy bảo" nhau, để mắng mỏ nhau, phê phán nhau ngoài đời cũng như trên mạng XH nhưng có được mấy người hay dùng những từ đó "lắng lòng" lại để suy ngẫm xem, thế nào là văn minh, văn hóa hay nhân văn gì đó.
Con người là cũng là động vật nhưng là động vật cao cấp, khác với tất cả các loài động vật khác ở chỗ con người có suy nghĩ, có lý trí để điều khiển hành vi chứ không hành động CHỈ theo bản năng như các loài động vật khác.
Trong thế giới động vật bản năng sinh tồn là bản năng mạnh mẽ nhất. Con các con vật đều có bản năng dùng tất cả sức mạnh của bản thân để giành giật các nhu cầu sự sống cho mình, như thức ăn, nước uống, bạn tình v.v... Sự tranh giành này kết quả là mạnh được yếu thua, đối thủ chết thì ta mới sống, đối thủ mất thì ta mới được.
Trong sự tranh giành sự sống của động vât, TA là trung tâm, ta được, ta sống, ta tồn tại là ĐÚNG, còn tất cả "bọn khác" không phải TA thì bọn chúng sống chết hay được mất không quan trọng.
Con người trải qua hàng ngàn năm tiến hóa từ mông muội tới văn minh. Thời mông muội thì không bàn tới ở đây. Chúng ta ngày nay ở vào thời đại văn minh thì ỨNG XỬ VĂN MINH là phải như thế nào? Nếu kể cụ thể thì hành vi thì quá dài dòng, theo tôi thì ỨNG XỬ VĂN MINH là làm bất cứ việc gì CÓ LỢI CHO MÌNH MÀ KHÔNG XÂM HẠI ĐẾN QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI KHÁC.
Con người, theo bản năng luôn muốn thu vén lợi ích cho mình. Điều này bình thường, nhưng làm điều LỢI MÌNH HẠI NGƯỜI là không được, là không văn minh.
Pháp luật, chính quyền của một quốc gia văn minh chính là để gìn giữ cho mọi người luôn văn minh, không để cho bất kỳ người nào vì lợi ích của mình mà làm tổn hại đến người khác.
Để một người biết hành xử văn minh thì người đó phải được dạy dỗ từ nhỏ, dạy ở gia đình, dạy ở nhà trường. Theo lý mà nói, học càng cao sẽ càng văn minh hơn vì người học cao sẽ biết nhiều "quy luật", nhiều "luật lệ" hơn nên sẽ biết được điều gì mình làm sẽ xâm hại đến quyền lợi của người khác. Từ chỗ biết thế nào là văn minh đi đến ỨNG XỬ VĂN MINH là một đoạn đường dài.
KHÔNG biết ứng xử văn minh thì bản thân mình cũng bị ảnh hưởng, vì người bị mình tổn hại chắc chắn sẽ "trả đũa" lại mà thôi.
Những ứng xử không văn minh của dân ta như khạc nhổ lung tung, không giữ vệ sinh chung, chen lấn giành giật giẫm đạp, ồn ào nơi công cộng, đút lót, chạy chọt v.v... đâu phải chỉ do tính cách người Việt mà là do giáo dục có vấn đề, có vấn đề từ lâu rồi nên giờ mới gây ra hậu quả như vậy.
Kỳ sau: NGÀNH GIÁO DỤC KÉM VĂN MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét