Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

CÓ NÊN LÀM NGƯỜI LƯƠNG THIỆN

 CHẬN XE ĐÒI MÃI LỘ

Vụ "neo xe cá" ở Kiên Giang hồi năm ngoái tóm tắt như sau: Tài xế Lương Hoàng Mỹ lái xe chở 3 tấn cá sống rộng nước từ Kiên Giang đi Sài Gòn. Đang chạy thì bị cảnh sát giao thông (CSGT) huyện U Minh Thượng chận xe. Sau khi kiểm tra mọi thứ không phát hiện sai phạm gì thì CSGT không chịu cho xe đi mà lập biên bản với lý do tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe vì đã dừng cách chỗ đồng chí công an ra hiệu lệnh dừng tới 15m! Tài xế không chịu ký biên bản vì cho rằng mình đã dừng xe, không phạm lỗi như thế. Chủ xe điều xe khác tới để chuyển lô hàng sang xe khác đi tiếp cho kịp nhưng các bạn CSGT không cho. Thế là chủ xe và tài xế "neo" xe cá lại, cá chết ươn thối suốt mấy ngày trời.
Sau đó công an huyện U Minh Thượng ra quyết định xử phạt hành chính tài xế Mỹ. Chủ xe và tài xế  khiếu nại lên công an thì công an tỉnh tiếp tục ra quyết định công nhận công an huyện làm đúng. Anh Mỹ kiện ra toà hành chính và sau 18 tháng từ ngày xảy ra vụ việc, toà xử tài xế Lương Hoàng MỸ thắng kiện, buôc phía công an bồi thường thiệt hại trong thời gian anh Mỹ bị tước bằng lái và trả lại tiền xử phạt hành chính. Nhiều người hoan hỉ chi rằng "công lý" đã được thực thi.
http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150908/tai-xe-vu-neo-xe-ca-oa-khoc-nghe-nhan-dinh-kien-co-co-so/965331.html
Có thật vậy chăng? 
LỘNG QUYỀN, BẤT CHẤP LUẬT PHÁP, MỤC HẠ VÔ NHÂN 
Theo thông tư 65/2012/TT-BCA của bộ công an thì CSGT không được dừng phương tiện đang lưu thông của người dân nếu họ không vi phạm luật giao thông. Trong trường hợp xe cá nêu trên thì công an không được dừng xe nhưng họ vẫn ra hiệu lệnh cho xe dừng để làm gì. Không khó để hiểu đó là MÃI LỘ. ĐÁng lẽ khi bắt dừng xe trái luật như thế, lộ rõ dã tâm KIẾM CHÁC như thế mà không "soi" được lỗi nào của người dân thì họ nên biết  ngừng lại đúng lúc. Nhưng không, đã "đứng đường" thì phải "làm luật" cho bằng được. Khi thấy tài xế không tự giác "biết điều" để được qua truông trót lọt thì CSGT bèn "cho mày chết" để lần sau mày biết điều hơn! Không có lỗi thì ta tìm ra lỗi có khó gì. Thế là cái lỗi "không dừng xe theo hiệu lệnh được đưa ra". 
Các anh CSGT đứng đường có thể nôn nóng vì sợ thất thu nên hành xử trái luật, dừng xe tuỳ thích, trả đũa người dân không "biết điều" bằng một biên bản trái luật. Nhưng cấp trên của các anh, trưởng CA huyện lẽ nào không biết luật, cũng điềm nhiên ra quyết định xử phạt trên một loạt các hành xử trái luật của các anh. Sự trơ trẽn lên đến đỉnh điểm khi giám đốc CA tỉnh cũng công khai nhận rằng mình cũng là kẻ bất chấp luật pháp (chí ít là không đếm xỉa đến cái thông tư đã dẫn ở trên) khi ra quyết định công nhận cấp dưới của mình đã hành xử đúng.
Các anh công an lộng quyền, coi thường luật pháp vì dưới mắt họ chẳng có ai đáng kể, họ muốn làm gì thì làm.
"AI CHO TAO LÀM NGƯỜI LƯƠNG THIỆN"
Đó là câu gào của Chí Phèo khi "dứt cú chót" với BÁ Kiến và với bản thân mình. Câu này cũng đúng cho nhiều người dân ở xứ thiên đường hôm nay. 
Như tài xế Lương Hoàng Mỹ trong vụ xe cá này, anh rất lương thiện, chạy xe đúng luật, gặp CSGT không chịu biết điều để cho xong việc. Và anh được gì? Anh bị cho lên bờ xuống ruộng, bị hành tới bến. Anh phải trả giá cho sự lương thiện của mình. Liệu sau này anh còn có thể yên ổn lái xe ở địa bàn U Minh Thượng hay Kiên Giang? Liệu sau này gặp sự cố tương tự anh có còn dám đấu tranh tới cùng như hôm nay? Anh sẽ thoả hiệp với CSGT để qua truông? Anh sẽ bỏ nghề tài xế để làm nghề khác... kém lương thiện hơn (như ghi phơi cho huyện đề chẳng hạn!) ? ...
KẾT LUẬN
Sự việc neo xe cá ở U Minh Thượng phản ánh đúng hình ảnh của lực lượng CSGT trong cả nước là chuyên làm luật chứ không phải bảo vệ sự bình an cho dân. Người lương thiện chấp hành luật bị gây khó, bị o ép. Người phạm luật, xe phạm luật vẫn nhởn nhơ lưu thông. Hậu quả là tai nạn giao thông hàng ngày hàng bữa gây thương vong kinh khủng như có chiến tranh. Không biết các anh CSGT, có lúc nào ngẫm nghĩ, đồng tiền mình đứng đường lấy được đã thấm máu của bao người dân vô tội hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét