Thứ Tư, 26 tháng 6, 2024

NHẬN DIỆN SƯ, NHẬN DIỆN CHÙA

 

Người cư sĩ Phật giáo quy y Tam Bảo, thọ ngũ giới là muốn tu, muốn hành theo lời dạy của Phật để được giải thoát khỏi đau khổ của chúng sanh.
Vì là cư sĩ tại gia, còn trong "trần lao" nên cư sĩ khó mà chuyên tâm đọc kinh sách, nghiền ngẫm và hành trì. Cư sĩ khó lòng tự học tự tu tự chứng mà phải nương vào các vị tu sĩ xuất gia. Cố hòa thượng Thích Giác Khang ngài nói nhiệm vụ của Tăng là tu và giảng pháp cho chúng sanh.
Nhưng tăng sĩ cũng có thật có giả, có chân tăng mà cũng có ma tăng. Vậy làm sao biết ai thật ai giả? Phật nói khi ngài nhập diệt thì các tỳ kheo phải lấy GIỚI làm thầy. Các sư mà phạm giới thì không phải là sư thiệt rồi.
Nhận ra sư phạm giới rất dễ. Sư chân tu thì sống kham khổ, vừa đủ. Ăn ngày một bữa (sư Bắc Tông cũng ăn một bữa), ngủ giường hẹp bảy tấc, lót ván cứng hoặc chiếu trơn, sư không coi văn nghệ, múa hát phim ảnh, không đeo trang sức hoặc đồ dùng đắt tiền v.v... Chùa thì chùa tăng chùa ni riêng biệt. Chỗ nghỉ của tăng không có nữ giới chung lộn.v.v...
Chùa thì cũng vậy, tăng giả thì chùa cũng giả thôi. Chùa thật làm gì cũng vì lợi ích chúng sanh, không bao giờ moi tiền chúng sanh bằng bất cứ hình thức nào, đi tụng cầu siêu hoặc tụng đám đều tùy hỷ công đức.
Mẹ tôi mất, gia đình tôi muốn gởi tro cốt vào chùa. Tôi không quen thuộc nhiều các ngôi chùa trong vùng nên phải dọ hỏi vài ngôi chùa có nhận tro cốt. Bà con ai cũng nói gởi chùa thời nay tốn tiền lắm, có "đơn giá" hết. Tôi không muốn gởi mẹ ở một ngôi chùa như vậy. Chùa thật thì hương linh người mất mới được lợi lạc. Nghĩ vậy nên tôi định nếu chùa nào cũng ra giá, không có chùa nào thanh tịnh không đòi hỏi tiền bạc gì thì chắc đành phải không gởi chùa. May sao ngôi chùa đầu tiên tôi ghé sư trụ trì hoan hỷ nhận liền không điều kiện gì. Mấy năm trôi qua, càng ngày tôi càng nhận ra sư là bậc chân tu.
Các sư đi tu, dù khất thực hay không cũng là sống nhờ đàn na tín thí nuôi dưỡng. Phật tử cúng chùa là việc nên làm, tùy tâm tùy sức góp phần "nuôi" chư tăng. Nhiều người biết chùa giả sư giả vẫn cúng dường vì họ lập luận mình cúng mình có phước, ai làm sai thì bị quả báo chứ mình không có lỗi. Nếu không biết mà bị gạt thì cũng không có phước, mà nếu biết vẫn nhắm mắt cúng thì sư giả bị đọa chốn nào mình đọa theo chốn đó.
Làm Phật tử không chỉ khó vì kinh pháp, không chỉ khó vì hành pháp mà còn khó vì con của ma vương luôn trà trộn giả làm con Phật. Vì vô minh mà tin con Ma vương là đường tu đứt gánh!
Hình: Ngài Ca Diếp. Trong kinh gọi là Maha Ca Diếp. Maha là lớn, nên dịch là Đại Ca Diếp. Có người bắt lỗi là bộ xã hội đen sao mà gọi Đại Ca!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét